I. QUY TRÌNH TƯ VẤN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
Bước 1: Tiếp xúc khách hàng
Đây là bước đầu tiên và rất quan trọng trong hoạt động tư vấn. IB IFMC Investment Group phải tìm hiểu các thông tin về khách hàng. Đối với nhà đầu tư có thể là: mục tiêu đầu tư, khả năng tài chính, mức độ chấp nhận rủi ro, mức sinh lời yêu cầu…. Đối với các doanh nghiệp có thể là: tình hình tài chính, những khó khăn vướng mắc trong hoạt động tài chính, kế hoạch của doanh nghiệp trong tương lai…
Đồng thời, IB IFMC Investment Group cũng phải tiếp thị hình ảnh của công ty tới khách hàng, chứng minh cho họ thấy tính chuyên nghiệp và uy tín trong kinh doanh của công ty. Tính chuyên nghiệp thể hiện ở khả năng tìm kiếm thông tin, tập hợp phân tích đánh giá thông tin một cách khoa học, logic qua đó đưa ra những lời tư vấn hữu ích. Uy tín của công ty thể hiện chính là đạo đức nghề nghiệp, các CTCK phải đảm bảo an toàn cho tài sản của khách hàng, bảo mật thông tin liên quan tới khách hàng và luôn tôn trọng khách hàng. Yêu cầu của bước này là phải nắm bắt được nhu cầu của khách hàng và tạo dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng.
Bước 2: Các loại hình tư vấn doanh nghiệp
1. Tư vấn hoạt động
Bộ phận tư vấn hoạt động giúp khách hàng đánh giá tình trạng hiện tại của quy trình, quy trình và thủ tục nội bộ với mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động. Nhà tư vấn hoạt động sẽ làm việc với khách hàng để xác định điểm mạnh và điểm yếu trong tổ chức và sau đó đề xuất các cách để cải thiện các chức năng hoạt động khác nhau. Các lĩnh vực chuyên môn tư vấn hoạt động phổ biến: Phát triển sản phẩm; Mua sắm & chuỗi cung ứng; Chế tạo; Độ nghiêng; Năng suất vốn; Tối ưu hóa tài sản; Gia công quy trình kinh doanh; Hoạt động dịch vụ
2. Tư vấn tổ chức
Dịch vụ tư vấn tổ chức giúp khách hàng đánh giá và tối ưu hóa cấu trúc của công ty. Các nhà tư vấn tổ chức có thể tập trung vào các vấn đề nội bộ như vốn nhân lực hoặc các vấn đề bên ngoài như tái cấu trúc doanh nghiệp.
Các lĩnh vực phổ biến của chuyên môn tư vấn tổ chức: Hành vi & Văn hóa; Thay đổi cách quản lý; Quản lý nguồn nhân lực; Lãnh đạo & Tài năng; Thiết kế & Phát triển Tổ chức; Thay đổi chuyển đổi; Sáp nhập & Mua lại; Liên minh & Liên doanh
3.Tư vấn quản lý rủi ro
Tư vấn quản lý rủi ro cung cấp dịch vụ cho những khách hàng đang cân nhắc thực hiện các thay đổi chiến lược đối với một tổ chức. Nhà tư vấn quản lý rủi ro sẽ giúp khách hàng đánh giá kết quả tiềm năng của những thay đổi đó. Một số lý do mà một công ty có thể muốn sử dụng dịch vụ tư vấn quản lý rủi ro bao gồm bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của nhân viên cũng như giảm nguy cơ và tác động của tai nạn, tác động xấu đến môi trường và trách nhiệm pháp lý.
Các lĩnh vực phổ biến của chuyên môn tư vấn quản lý rủi ro: Rủi ro tín dụng; Quản lý rủi ro doanh nghiệp; Thị trường và Rủi ro Giao dịch; Phân tích nâng cao rủi ro; Rủi ro và Quy định
5. Tư vấn Công nghệ Kinh doanh
Dịch vụ tư vấn công nghệ kinh doanh giúp khách hàng tìm ra các giải pháp công nghệ để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh, giảm chi phí hoạt động và đáp ứng các thách thức hiện tại và tương lai. Một nhà tư vấn công nghệ kinh doanh nên quen thuộc với ngành công nghệ thông tin (CNTT). Khi khách hàng bộc lộ sự thiếu hụt công nghệ trong tổ chức của mình, nhà tư vấn phải đủ kiến thức để cộng tác với khách hàng và đề xuất giải pháp CNTT.
Các lĩnh vực chuyên môn tư vấn công nghệ kinh doanh phổ biến: Quản lý ứng dụng; Kiến trúc doanh nghiệp; Chiến lược & Tổ chức CNTT; Tiếp thị & Bán hàng Hỗ trợ Công nghệ; Hoạt động được hỗ trợ bởi công nghệ; Cơ sở hạ tầng công nghệ
6. Tư vấn Tiếp thị và Bán hàng
Tư vấn bán hàng và tiếp thị giúp khách hàng hiểu cách tốt nhất để tiến hành kinh doanh trong một số ngành nhất định. Các công ty tư vấn bán hàng và tiếp thị nhỏ hơn có thể chuyên giúp đỡ các khách hàng hoạt động trong một hoặc hai ngành cụ thể, trong khi các công ty lớn hơn thường có nhiều chuyên môn hơn. Một nhà tư vấn bán hàng và tiếp thị có thể giúp khách hàng tăng doanh số bán hàng bằng cách xác định các thị trường tiêu dùng chính và đề xuất các cách tiếp cận những người tiêu dùng đó hiệu quả hơn.
Các lĩnh vực phổ biến của chuyên môn tiếp thị và tư vấn bán hàng: Xây dựng thương hiệu; Thông tin chi tiết về Người tiêu dùng & Người mua sắm; Quản lý vòng đời khách hàng; Tiếp thị kỹ thuật số; Lợi tức đầu tư tiếp thị; Định giá; Bán hàng & Quản lý kênh
7. Tư vấn bền vững.
Các công ty tư vấn bền vững (còn được gọi là “xanh”) nhằm mục đích giúp khách hàng giảm tác động tiêu cực của họ đến môi trường tự nhiên. Bên cạnh mong muốn trở nên thân thiện hơn với môi trường, các công ty thường chọn làm việc với các nhà tư vấn phát triển bền vững vì đi theo hướng “xanh” có thể giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân khách hàng. Các nỗ lực bền vững cũng có thể cho phép các doanh nghiệp tận dụng các khoản tín dụng và ưu đãi thuế cũng như giúp họ tuân thủ các quy định ngày càng nghiêm ngặt của chính phủ.
Bước 2: Ký kết hợp đồng tư vấn
Hợp đồng tư vấn thể hiện tính pháp lý của hoạt động tư vấn. Nội dung của hợp đồng phải nêu rõ trách nhiệm, quyền hạn của các bên, mức phí tư vấn. Một hợp đồng đúng luật, chặt chẽ là cơ sở tránh được hay giải quyết các tranh chấp có thể xảy ra trong quá trình thực hiện hoạt động tư vấn.
Bước 3: Thực hiện hợp đồng tư vấn
Khi thực hiện tư vấn, nhân viên tư vấn và CTCK phải vận dụng hết những kỹ năng và kinh nghiệm của mình để tư vấn cho khách hàng, phải luôn đặt quyền lợi của khách hàng lên trên hết, nỗ lực hết mình để đáp ứng những yêu cầu đặt ra của khách hàng.
Bước 4: Thanh lý hợp đồng tư vấn
Đây là bước cuối cùng trong
hoạt động tư vấn, khách hàng sẽ phải thanh toán phí tư vấn cho CTCK và kết thúc
hiệu lực của hợp đồng.